Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt

Chủ nhật - 13/04/2014 21:31 | Nguyễn Thanh Phong
Như các bạn cũng biết, cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu nâng cao đời sống vật chất tinh thần ngày càng được coi trọng. Chính vì thế, thị trường may mặc, trang phục và giày dép, phụ kiện ngày càng nhộn nhịp. Trước đây, khi nền kinh tế còn chưa phát triển, việc lo cho một bữa cơm hàng ngày đã là quá sức đối với nhiều hộ gia đình. Việc mua sắm trang phục, giày dép vì thế cũng không phải là nhu cấu thiết yếu.
 Tôi còn nhớ  khi tôi còn nhỏ, gia đình chỉ có cha tôi đi làm nuôi hai đứa con đang tuổi đến trường. Mẹ tôi mất sớm. Thu nhập cả gia đình chỉ là những đồng lương ít ỏi của người công nhân lao động tằn tiện tích góp, một phần để chi tiêu cho những bữa ăn và sinh hoạt phí hằng ngày, một phần để đóng học phí hàng tháng cho hai chị em tôi. Bữa cơm hằng ngày chỉ là vài thứ rau củ trong nhà và vài quả trứng chúng tôi lượm lặt trong các ổ gà, ổ vịt mà hai chị em chăm được. Cứ thế, chúng tôi sống qua ngày.
Vì là chị lớn trong nhà, nên ngoài việc học, tôi còn phải lo toan luôn cả vai trò làm mẹ với đứa em và làm người phụ nữ trong gia đình. Tôi luôn trăn trở phải làm sao đề cha bớt khổ, phải làm sao để đứa em thơ dại không phải mặc cảm với chúng bạn bè cùng trang lứa. Ngày tựu trường. chúng tôi dắt tay nhau tới trường trong ánh mắt tin tưởng của cha. Tôi lớn hơn em ba tuổi, nên tất cả những thứ đồ đạc, giày dép của em đều được thừa hưởng từ chính tôi, đôi lúc có người hàng xóm hay bà con tốt bụng nào có người anh, người chị lớn tuổi hơn cho, em lại có thêm 1 bộ quần áo, 1 đôi dép, đôi dày để thay đổi.
Em là một đứa con ngoan nên đối với mọi thứ, em đều chấp nhận một cách vui vẻ mà không hề than phiền. Em chưa một lần đòi hỏi, nhưng tôi biết, em cũng mặc cảm lắm khi chúng bạn có quần áo mới, giày dép mới, còn em thì không. Tôi đọc được tất cả nỗi buồn và tủi thân trong đôi mắt em khi em dõi theo bóng những người bạn của mình trong màu áo trắng tinh khôi và những dôi giày bóng loáng. Em buồn, tôi cũng buồn, vì bản thân tôi cũng đâu khá hơn em khi phải mặc lại quần áo cũ của nhiều năm về  trước, khi đôi dép đang mang dưới chân cũng mòn dần theo năm tháng. Nhưng tôi nghĩ đến mình bao nhiêu thì lại thương em mình gấp bộn phần. Em còn nhỏ, nhưng  đã phải chịu những tủi hổ và thiệt thòi nhiều so với bạn bè trang lứa. Hơn bao giờ hết tôi thấy trách nhiệm của người chị cả đối với em càng to lớn biết bao. Tôi bắt đầu đi kiếm việc làm thêm ngoài giờ học.
Tôi học buổi sáng và đi làm vào buổi chiều, công việc thì không cố định, có thời gian tôi làm ở quán nước mía, lúc thì rửa chén bát trong quán cơm, quán phở, hay làm phục vụ trong quán chè, … Nói chung, những nơi nào phù hợp với thời gian rảnh của tôi, và chịu nhận những đứa trẻ lóc chóc chưa thạo việc và thời gian không cố định như tôi thì tôi đều lao vào. Một là có thể phụ giúp cha tôi thêm phần thu nhập vào bữa cơm hàng ngày, hai là có một khoản tiền để  mua cho em tôi những thứ nó cần mà không cần phải xin tiền cha. Mặc dù không nhiều nhặn gì, nhưng đó cũng một phần nào giúp đứa em nhỏ của tôi vui vẻ hơn. Cha tôi ban đầu không đồng ý việc tôi đi làm thêm. Ông nói: “ Cha có thế lo cho hai chị em mày học đền Đại học nên hai đứa cứ lo học trước đi, không phải lo lắng điều gì cả”.  Rồi cha bảo cha rất vui khi thấy tôi biết lo nghĩ cho gia đình, nhưng cha sợ tôi ảnh hưởng tới việc học. Và tôi đã thuyết phục cha, đề làm cho cha vui, tôi đã cố gắng học tập thật tốt, tôi luôn nhận được thành tích học tập tốt ở trường, điều đó làm cha tự hào về tôi rất nhiều. Và tôi còn vui hơn khi thấy gánh nặng trên vài cha cũng vơi đi, dù là  rất nhỏ bé. Thời gian cứ thế thấm thoắt thoi đưa, số tiền dành dụm trong quãng thời gian tôi vừa đi làm vừa đi học cũng dư để tôi có thể mùa cho em tôi một món đồ mà nó thích, như điều mà tôi tự hứa với lòng mình đã từ rất lâu rồi.
Vào một ngày, tôi dắt nó ra chợ, và bảo nó hãy nói em thích món đồ gì cho năm học mới, chị sẽ mua cho em. Ban đầu nó cũng ngơ ngác và hỏi đi hỏi lại tôi đây có phải là sự thật. Rồi sau đó như đã chắc chắn, nó khoắt tôi đi theo. Đến một gian hàng bày biện giày dép đủ loại, nó nói: “ Em còn nhỏ nên chưa cần phải mua gì nhiều đâu, em có thể sử dụng lại đồ đạc của chị hay các anh chị họ khác, nhưng cha mình thì chẳng ai cho cha cái gì để mang cả, áo cha cũng sờn vài hết rồi, quần thì có quá nhiều mảnh vá. Và cha còn chẳng có lấy một đôi giày vải tử tế để mang vào chân, trong khi công việc của cha toàn phải làm ngoài trời, việc dẫm phải đinh hay mảnh chai là rất dễ xảy ra, nguy hiểm lắm. Vậy chị em mình cùng chọn cho cha một đôi giày tử tế để mang nhé…”. Khi nghe xong những lời nói hồn nhiên và rất chân thật của em, tôi đã không kìm được nước mắt mà ôm em vào lòng. Em là đứa trẻ mạnh mẽ và hiếu thảo nhất từ trước đến nay tôi biết. Mặc dù em còn nhỏ tuổi, nhưng những suy nghĩ của em đã vượt xa những gì người lớn nghĩ, tất cả đều là do tình yêu thương chân thành và vô hạn mà em dành cho những người xung quanh. Tôi tự hào vì em. Ngày hôm đó, tôi và em đã chọn cho cha một đôi giày bata hiệu Biti’s, vì một lý do đơn giản, chị em tôi chỉ biết duy nhất một hiệu giày đó thôi. Biti’s- Nâng niu bàn chân Việt.
Đối với tôi lúc bấy giờ, thương hiệu Việt duy nhất ăn sâu vào tiềm thức của tôi chỉ có mỗi nhãn hiệu do được xem quảng cáo nhiều và gần gũi nhất là Biti’s mà thôi: “ Bước chân Long Quân xuống biển- Bước chân Âu Cơ lên non- Bước chân Tây Sơn thần tốc- Bước chân vượt dãy Trường Sơn- Bước chân vào thiên niên kỷ mới”. Trong "rừng" quảng cáo trên TV, không có nhiều thương hiệu gây ấn tượng tốt nơi người tiêu dùng. Với tôi, Biti’s là một trong những thương hiệu hiếm hoi đó. “ Biti’s nâng niu bàn chân Việt” - Có lẽ khó tìm câu nào trân trọng và khiêm tốn hơn đối với người tiêu dùng. Không sáo rỗng, hoa mỹ hay đề cao chung chung kiểu "khách hàng là thượng đế". Tám mươi triệu người Việt, phần lớn là nông dân với đôi chân chai sần nứt nẻ, đều như thấy mình được tôn trọng hơn trước nhà sản xuất giày dép Biti’s. Đi giày Biti’s, chân của cha chúng tôi sẽ không phải chịu đau đớn hàng ngày nữa. 
Tạo dựng được thương hiệu, hình ảnh của mình trong lòng người tiêu dùng thật khó khăn và tốn kém biết bao, nhưng không phải ai cũng đạt được mục đích. Biti’s đã làm được cái điều mà nhà sản xuất nào cũng mong muốn là chinh phục khách hàng. Với câu nói gây ấn tượng sâu đậm cho người tiêu dùng, Biti’s như buộc chặt thêm mối quan hệ vốn có với khách hàng thân thiết của mình, tất nhiên ngoài yếu tố chất lượng đã được đặt lên hàng đầu. Người Việt mình vốn thuỷ chung, đã trung thành với thương hiệu nào thì khó thuyết phục họ chuyển sang dùng sản phẩm khác trừ phi có sự vượt trội rõ ràng.
Giờ đây, khi nghĩ về quá khứ thơ dại của mình, tôi bất giác mỉm cười. Giờ đây, vì sự tiến bộ của mạng Internet và truyền thông, tôi biết thêm nhiều hơn về các nhãn hiệu giày dép khác trên đất nước. Vì những nhu cầu thiết thực và sự phát triển của xã hội buộc tôi phải thay đổi. Nhưng khi đề cập về một món hàng Việt nào đó mà tôi tâm đắc, có lẽ tôi sẽ chọn duy nhất một câu trả lời đó là giày dép Biti’s. Tâm đắc đối với bản thân tôi, đó không phải là nó hữu dụng hay thiết thực với đời sống hàng ngày. Mặc dù tôi biết, giày dép luôn là bạn đồng hàng không thể thiếu hàng ngày của mọi người, do đó, việc mang một đôi giày phù hợp sẽ tăng thêm sự tự tin và cá tính cho bạn. Tâm  đắc đối với tôi, đó chỉ là một mối giao cảm đồng điệu giữa quá khứ và hiện tại. Đó là một quá trình in sâu từ thuở tấm bé với những kỷ niệm ngọt ngào gắn với đôi giày đầu tiên mua được cho cha, là giọt nước mắt cha lăn dài khi đón nhận món quà quý giá từ tay hai đứa con yêu dấu, là cái ôm khắng khít của người chị dành cho đứa em ngoan, hiền thảo. Đối với tôi, và có lẽ là với cả em trai tôi, khi đã trưởng thành, chúng tôi cũng không thể nào quên được những kỷ niệm khó phai đó. Biti’s, vô hình chung đã trở thành một miền ký ức đẹp đối với chị em chúng tôi. 
Ngày nay, khi tìm hiểu về thương hiệu Biti’s, tôi biết được rằng nó đã trải qua gần 30 năm với bao thăng trầm và biến đổi của lịch sử. Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, gọi tắt là "Biti's", là Công ty hàng đầu về giày dép tại Việt Nam được thành lập tại Q.6 TP HCM từ năm 1982. Lúc ban đầu là hai tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành, với số công nhân ban đầu vỏn vẹn 20 người. Sau 29 năm phấn đấu đầy cam go và thử thách, vượt qua muôn vàn khó khăn và gian nan, nay đã trở thành một nhóm Công ty gồm 2 đơn vị thành viên : Biti's và Dona Biti's. Cán bộ Công nhân viên đã tăng lên 9000 người. Trong nước có 3 Trung tâm Thương mại, 1 Trung tâm Kinh doanh, 2 chi nhánh và hơn 4000 đại lý phủ khắp đất nước. Sản phẩm Biti's tiêu thụ đến hơn 40 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có những thị trường nổi tiếng và khó tính nhất.
Tại Trung Quốc, Biti's đã thiết lập 4 Văn phòng Đại diện thường trú ở Quảng Châu, Côn Minh, Nam Ninh và Hà Khẩu. Thương hiệu "Biti's" đã được đăng ký tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1999, được quyền bảo hộ thương phẩm và có 25 Tổng Kinh tiêu và hơn 300 nhà Kinh tiêu.
Hiện nay Biti's là một Công ty hàng đầu của Việt Nam trong ngành sản xuất kinh doanh giày dép. Với sự lớn mạnh của mình, Biti's đã chuyển sang một lĩnh vực mới là đầu tư bất động sản, xây dựng các Trung tâm Thương mại và chung cư tại Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam, đáp ứng nhu cầu kinh doanh và nhà ở của khách hàng theo xu thế phát triển kinh tế của đất nước Việt Nam.
Công ty Biti’s luôn nghiên cứu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Tính đến năm 2009 công ty đã có trên 2.000 mẫu sản phẩm, trong đó đặc biệt chú ý đến số đông khách hàng có thu nhập thấp và trung bình. Từ cuối năm 2009 đến nay, công ty đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư, liên kết phát triển như đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại phức hợp tại cửa khẩu Lào Cai giá trị đầu tư trên 17 triệu USD; khai trương Nhà máy sản xuất giày tại Cần Thơ (giai đoạn 1 là 30 tỷ đồng) thu hút trên 500 lao động; đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Biti’s miền Bắc và Cụm Nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng Hà Đông (Hà Nội) trị giá trên 40 triệu USD; Khu thương mại- dân cư Biti’s Long Thành (Đồng Nai) quy mô 80.000m2, vốn đầu tư 30 triệu USD, Khu thương mại- dân cư TP Hồ Chí Minh qui mô 800 căn hộ, vốn đầu tư 52 triệu USD; đầu tư xây dựng Khu du lịch Sapa quy mô 300.000m2, vốn đầu tư 20 triệu USD. Cùng nhiều dự án khác như Khu thương mại Kim Thành, Đông Phố Mới- Lào Cai; Khu trung tâm Thương mại phức hợp TP Buôn Mê Thuột…
Thế mới biết lúc trước chị em chúng tôi chỉ biết đến giày dép Biti’s thôi cũng là điều dễ hiểu bởi tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó trên thị trường. Quy mô phát triển và chất lượng đã làm nên thương hiệu có một không hai trong hệ thống ngành giày dépViệt Nam.
Giờ đây, Biti’s không chỉ là một thương hiệu uy tín, quen thuộc, đi đầu trong ngành sản xuất kinh doanh giày dép tại Việt Nam mà còn là niềm tự hào đối với người Việt Nam. Các sản phẩm mang thương hiệu Biti’s đều mang tới sự mới mẻ, phong phú về mẫu mã, sự linh hoạt về giá cả. Chẳng hạn, giày thể thao Biti’s có đặc điểm nhẹ, êm chân, thông thoáng, mũ quai có thể co dãn được, có lỗ khí bảo đảm không bị ẩm ướt, tạo sự thoải mái, mát mẻ. Phần đế ngoài của giày được thiết kế hoa văn đặc biệt, lớp đế trong mềm, độ bền cao. Loại giày tây cũng đa dạng, phong phú với nguyên liệu có chất lượng, kiểu dáng phù hợp với nhiều độ tuổi, từ nam đến nữ, từ trẻ nhỏ đến thanh niên, người lớn tuổi.
 Đặc điểm nổi bật của Biti`s mà ai cũng biết đó là: Bền, đẹp, thông thoáng, lượng nhẹ vừa phải và giá cả vô cùng hợp lý . Thông thoáng bởi có các lỗ khí tạo sự thoát hơi nước của mồ hôi, đảm bảo không bị ẩm ướt và không có mùi, đồng thời làm giảm nhiệt độ phát sinh trong giày, tạo mát mẻ và thoải mái khi mang . Độ cứng của đế ngoài có khả năng chịu được lực va đập, độ mài mòn cao, nhưng vẫn đảm bảo tính êm dịu, không gây cảm giác đau bàn chân. Tính mềm dẻo tạo sự đàn hồi, cảm giác dễ dàng, thoải mái khi vận động do sử dụng loại vật tư mềm, đàn hồi tốt, nhưng vẫn đảm bảo độ bền theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Phần quai được thiết kế chính xác vừa vặn với cổ chân theo thông số bàn chân của từng vùng khác nhau tạo cảm giác an toàn khi sử dụng. Lót đế được thiết kế bằng EVA, SBR, da thật, Si mềm có tính đàn hồi tạo sự giảm sốc trong vận động khi mang, tránh gây tổn thương cho các khớp chân khi phải hoạt động với tần số lớn. Phần đế ngoài được thiết kế các hoa văn đặc biệt, có độ ma sát cao, chống được trơn trợt; Rất phù hợp với các hoạt động thể dục thể thao. Sản phẩm Biti’s có trọng lượng nhẹ vừa phải, được kiểm soát theo tiêu chuẩn đăng ký, phù hợp với mọi hoạt động đi lại hoặc thể thao, nhưng cũng đảm bảo tính mềm dẻo, che chở cho bàn chân tránh được va đập từ bên ngoài.
Như vậy, Biti’s là thương hiệu đã được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết đến nhiều năm nay, hi vọng với sự đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh và chiến lược kinh doanh mới “Nâng cao hình ảnh thương hiệu Quốc gia” các sản phẩm mang thương hiệu Biti’s sẽ khẳng định mình trên thị trường quốc tế.
Giày dép Biti’s chỉ là một trong những loại hàng hóa Việt đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn công nghê. Thiết nghĩ, nhiều loại sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trước đây chất lượng kém vẫn được chấp nhận và lưu hành trên thị trường do sự quản lý không chặt chẽ của doanh nghiệp thương mại đối với nhà sản xuất, ngày nay vì lợi ích chung đòi hỏi mỗi doanh nghiệp thương mại muốn đưa hàng hoá của mình tham gia thị trưòng và được thị trưòng chấp nhận cần phải đảm bảo yếu tố quan trọng đó là chất lượng hàng hoá. Vì vậy để góp phần phát triển thương hiệu Việt, tôi xin có môt vài góp ý: Thứ nhất, Chất lượng là hàng đầu, phải luôn được cải tiến và nâng cao. Thứ hai, phải tinh tế và đậm nét hơn về các nhãn hiệu, tạo nên nét đặc trưng và cao cấp của thương hiệu Việt. Thứ ba, cần phải đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài sản phẩm thông thường nên có một nhóm sản phẩm cho người tiêu dùng cao cấp. Quảng cáo cho sản phẩm nên trau chuốt về hình ảnh, ngôn từ lịch sự nhẹ nhàng, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình vì tâm lý người tiêu dùng rất nhạy cảm. Cuối cùng, hãy duy trì hình ảnh công ty trong lòng người tiêu dùng bằng các chiến dịch quảng cáo, tài trợ… nên được tổ chức một cách chặt chẽ có kế hoạch. Tránh làm dồn dập chạy nước rút một, hai tháng rồi lại biến mất tăm cả năm không thấy đâu.
          Nếu là người Việt Nam, hãy tự hào khi dùng hàng Việt Nam, phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, về lâu dài là xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Hãy cùng nhau tạo dựng nên một thương hiệu hàng hóa Việt Nam uy tín và chất lượng, sánh vai cùng các nước bạn trên thế giới. 
Giải nhì Hội thi Dùng hàng Việt là yêu nước do Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ-TCCN tổ chức
Tác giả bài viết: Đậu Thị Thành Ngân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

THÔNG TIN - LÝ LUẬN

Đăng ký nhận tin

mạng xã hội

DANH MỤC

Truy cập

  • Đang truy cập: 31
  • Hôm nay: 3478
  • Tháng hiện tại: 90965
  • Tổng lượt truy cập: 6183821