CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

Thứ sáu - 22/08/2014 10:18 | Nguyễn Thanh Phong
CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

Xin chào tất cả các bạn, tôi là Bông Cải, phóng viên chuyên mục Giải Đáp Thắc Mắc của kênh truyền hình Lá Cải. Như các bạn đã biết, tình hình rất là căng thẳng, khi mà khẩu hiệu “Dùng hàng Việt là yêu nước” được tung ra, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Vậy thì hôm nay, Bông Cải sẽ cùng các bạn thực hiện một buổi khảo sát xem ý kiến của mọi người như thế nào nhé!
Xin chào tất cả các bạn, tôi là Bông Cải, phóng viên chuyên mục Giải Đáp Thắc Mắc của kênh truyền hình Lá Cải. Như các bạn đã biết, tình hình rất là căng thẳng, khi mà khẩu hiệu “Dùng hàng Việt là yêu nước” được tung ra, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Vậy thì hôm nay, Bông Cải sẽ cùng các bạn thực hiện một buổi khảo sát xem ý kiến của mọi người như thế nào nhé!
Bông Cải: Vâng, em chào chị. Em là Bông Cải, phóng viên chuyên mục Giải Đáp Thắc Mắc. Chắc hẳn chị cũng nghe đến khẩu hiệu “Dùng hàng Việt là yêu nước”. Vậy chị có thể cho em biết ý kiến của chị được không ạ?
Chị A: Theo tôi, câu nói này quả thật... chẳng ăn nhập gì cả! Cô nghĩ mà xem, kiều bào nước ngoài nhiều thế kia, mà nước ngoài thì chủ yếu xài hàng ngoại, không lẽ những người ít xài hoặc không xài hàng Việt thì là không yêu nước à? Trong khi hàng năm, khi có bão lụt thiên tai, một lượng lớn kiều bào hỗ trợ người dân, chung tay góp sức khắc phục khó khăn thiệt hại, nếu không yêu nước thì người ta cần gì đùm bọc lẫn nhau, cùng giúp dân ta sống tốt hơn?
Bông Cải: Vâng, cám ơn lời nhận xét chân thành của chị, vậy còn anh, anh nghĩ thế nào về ý kiến này?
Anh B: Chào chuyên mục Giải Đáp Thắc Mắc, tôi thấy trước giờ dân ta rất nêu cao tinh thần yêu nước, và ngay cả trong sách vở cũng dạy về tư tưởng yêu nước. Thời chiến người ta còn thể hiện được lòng yêu nước, chứ như thời bình bây giờ, nhắc thì nhiều nhưng nhận thức không bao nhiêu. Tôi nghĩ học sinh cố gắng học tập mai sau xây dựng đất nước, đó là yêu nước; sinh viên tham gia tình nguyện nhằm giúp đỡ những địa phương khó khăn, xây dựng đất nước ngày càng tiến bộ, đó là yêu nước; chúng ta đi làm góp phần làm xã hội văn minh hiện đại, GDP tăng, đất nước phát triển, đó là yêu nước. Vậy thì dùng hàng Việt Nam cũng là một cách thể hiện sự yêu nước vậy.
Bông Cải: Vâng, rất cám ơn lời chia sẻ của anh!
Thưa quý vị, nãy giờ chúng ta đã lắng nghe ý kiến của người dân. Vậy thì đâu là ý đúng, đâu là ý sai, chúng ta hãy cùng quay lại trường quay để đến với buổi phỏng vấn đặc biệt của ngày hôm nay. Nhiệt liệt hoan nghênh sự xuất hiện của vị khách mời đặc biệt, một giáo sư tiến sĩ với những lý luận sắc bén, phân tích khách quan. Xin quý vị cho một tràng pháo tay để chào đón giáo sư Cù Trọng Quay, anh em cùng họ nội khác họ ngoại chung tổ tiên của giáo sư Cù Trọng Xoay, xin hoan nghênh anh!
Giáo sư: Xin chào tất cả các bạn, chào Bông Cải! Tôi là giáo sư tiến sĩ tâm lý học Cù Trọng Quay.
Bông Cải: Chào giáo sư ạ! Chắc hẳn giáo sư cũng biết được chủ đề hôm nay của chúng ta, vậy giáo sư có thể chia sẻ suy nghĩ của mình với khán giả được không ạ?
Giáo sư: Như các bạn đã xem 2 đoạn phỏng vấn ngắn khi nãy, có rất nhiều ý kiến ủng hộ cũng như phản đối câu khẩu hiệu này. Thật ra nếu phân tích theo hai mặt, thì nó cũng có ý đúng, mà cũng có ý sai.
Bông Cải: Xin giáo sư có thể nói rõ thêm được không ạ?
Giáo sư: Trước hết tôi sẽ nói về cái đúng của nó. Tại sao “Dùng hàng Việt là yêu nước”? Đối với một số bộ phận lão thành, những người có tuổi, đã trải qua thời kì khó khăn đến khi đất nước dành được độc lập, hồi phục và phát triển, hàng Việt Nam không chỉ mang ý nghĩa như một món hàng, như một thói quen, mà ở đây nó còn chứa đựng những kỉ niệm, những truyền thống lâu đời. Mà phát huy truyền thống chính là một biểu hiện của lòng yêu nước, vì có yêu nước ta mới muốn gìn giữ, muốn truyền lại cho đời sau. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, khi mà nước ta đã hội nhập với thế giới, thì sức cạnh tranh hàng hóa lại càng gay gắt. Nếu chúng ta chạy theo xu hướng thị trường, dùng hàng ngoại lơ hàng nội, thì ắt hẳn chỉ một thời gian sau, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ dần phá sản, bị thâu tóm, sáp nhập. Chưa kể là những biến động như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới lực lượng lao động, gây ra thất nghiệp, làm đất nước đi xuống. Như thế có phải là tự bản thân mình đẩy mình vô thế ngày càng khó khăn không?
Bông Cải: Vâng, rất đúng ạ!
Giáo sư: Còn nữa, con người ta sinh ra đã định sẵn giàu nghèo cũng như quốc tịch. Chúng ta phải chấp nhận rằng đất nước mình còn nghèo và lạc hậu, một số sản phẩm chưa bằng được chất lượng của nước ngoài, nhưng chỉ là ở một mức độ nào đó, vậy nên không thể vì đất nước nghèo, sản phẩm không bằng mà chúng ta chạy theo hàng ngoại, đánh mất dần cái truyền thống lâu đời. Trước đây khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xuất hiện, nó đã đánh vào đúng tinh thần tâm lý người Việt, nâng cao tỉ lệ dùng hàng Việt Nam. Và bây giờ câu nói “Dùng hàng Việt là yêu nước” cũng vậy, đều nhằm mục đích đánh vào tình cảm thiêng liêng sâu thẳm trong mỗi chúng ta. Từ khi còn nhỏ, học cấp 1, cấp 2, cấp 3, đại học, cho đến lúc đi làm, lúc nào chúng ta cũng được giáo dục phải cố gắng xây dựng đất nước, yêu nước. Nhiều người muốn thể hiện lòng yêu nước nhưng không biết làm cách nào, thì đây là cách đấy! Ta thấy thời đại hiện nay, những bạn trẻ thuộc dạng đại gia thì toàn chuộng hàng hiệu như Iphone, Ipad, Gucci, Channel..., bởi nó tôn lên cái gọi là “đẳng cấp”, nhưng tôi lại thấy đó là khoa trương.

(Hình: Giới trẻ đua đòi, sính ngoại)

Rồi ngay cả những món ăn truyền thống, như bánh trung thu, cũng được nâng tầm theo “level” nước ngoài. Nếu những người trung niên vẫn chuộng bánh trung thu Việt Nam, mà cụ thể là tiệm bánh Bảo Phương, thì một bộ phận khác lại dùng bánh trung thu như quà “hối lộ”. Có những chiếc bánh hiệu nước ngoài, bề ngoài đẹp mắt hơn, hộp xịn hơn, giá thì trên trời, ấy vậy mà mắc thì người ta lại thích, vì nó thể hiện “lòng thành”, “đẳng cấp”. Nhưng nếu để ý, thì chắc gì nhân bánh bên trong ngon như bánh Việt Nam? Cũng giống như người Việt đang dần chạy theo những cái hào nhoáng bên ngoài mà đánh mất giá trị cốt lõi bên trong. Đây là một thực trạng đáng báo động! Bởi vậy khi câu nói này được đưa ra, một số suy nghĩ nghiêm túc, còn một số sẽ bị động chạm mà thấy nhột. Thế nhưng dù thế nào đi nữa, đây cũng là cách hay để cảnh tỉnh giới trẻ.
 
Bông Cải:
Giáo sư phân tích rất phải ạ, thảo nào mà mấy cụ nhà em ủng hộ câu nói này. Thế còn câu này sai ở chỗ nào ạ?
Giáo sư: Về mặt chủ quan, trong thời đại hiện nay đa phần ai cũng dùng hàng nước ngoài. Thế nếu ai dùng hàng Việt Nam ít hơn thì là ít yêu nước hơn à? Sai! Chẳng thể vì vài món hàng mà đánh giá một phạm trù to như vậy! Những kiều bào, những đại gia, họ toàn xài hàng nước ngoài đấy thôi. Hằng ngày, trên những mặt báo vẫn đều đều khoe những căn hộ cao cấp với nội thất nước ngoài của họ. Vậy là họ không yêu nước? Nếu vậy hàng năm ai là người đóng góp một con số không nhỏ vào quỹ từ thiện nước ta? Chính là những kiều bào đại gia đó. Với những bạn trẻ, dù họ có xài hàng ngoại, nhưng phải hiểu một điều rằng: Có một số mặt hàng, về giá cả thì ngang với hàng Việt Nam, chất lượng thì hơn hẳn, mẫu mã lại đẹp. Vậy họ không lý nào lại chọn cái kém hơn. Về mặt khách quan, chúng ta đã hội nhập, tức là chấp nhận “cá lớn nuốt cá bé”, nếu chất lượng đã không bằng, thì không có lý do gì không cho người ta đi theo cái tốt hơn. Người dân đều phải bỏ tiền ra để mua hàng hóa, họ có quyền lựa chọn và đòi hỏi chất lượng. Nếu không cải thiện chất lượng, mà cứ hô to khẩu hiệu này thì sớm muộn gì cũng phản tác dụng. Chưa kể một bộ phận doanh nghiệp kinh doanh bất hợp pháp, gây thiệt hại về tiền, của..., hoặc những cơ sở làm hàng kém chất lượng, hàng giả.... gây ra thiệt hại không nhỏ cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường sống. Nếu ta tiếp tục ủng hộ họ thì có gọi là yêu nước hay không? Hay đó là tiếp tay cho giặc?
 
   (Hình: công ty xử lý chất thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường)
 
Chính những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như vậy đã và đang làm mất lòng tin vào hàng Việt Nam, thì làm sao người dân có thể yên tâm xài hàng Việt. Còn nói có nên ủng hộ hàng ngoại hay không, thực chất có những doanh nghiệp nước ngoài tuyển lao động Việt Nam, tạo điều kiện việc làm cho hàng trăm, hàng nghìn người Việt, chưa kể họ còn có những chính sách bảo hiểm đãi ngộ tốt, tuân thủ nguyên tắc kinh doanh, bảo vệ môi trường, mà hơn hết là hàng năm vẫn tổ chức quyên góp ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Liệu với những doanh nghiệp như vậy chúng ta có thể quay lưng hay không? Câu trả lời hẳn là không!
 
Bông cải: Những cái này cũng rất đúng ạ! Thế nhưng nếu đúng nếu sai như vậy thì người dân biết tính sao đây ạ?
Giáo sư: Cái gì cũng có hai mặt, chủ yếu là người ta nghĩ và nhận thức nó theo mức độ và chiều hướng như thế nào. Theo tôi, người Việt Nam yêu nước phải là người biết chọn lọc. Chọn lọc ở đây tức là: những mặt hàng nào có thể sử dụng được với những nhãn hiệu Việt Nam thì sử dụng, còn những mặt hàng nào sử dụng mánh khóe thì phải tích cực tẩy chay, không thể cứ nhân nhượng mà để “một con sâu làm rầu nồi canh” được. Vẫn phải tạo điều kiện cho dân ta được tiếp xúc với cái mới, có nhiều sự lựa chọn, vì như vậy mới tạo được tính cạnh tranh, buộc doanh nghiệp phải tìm cách đổi mới nâng cao chất lượng. Lời nói thì phải đi đôi với hành động, đã kêu gọi “Dùng hàng Việt là yêu nước” thì phải làm sao để họ cảm thấy giá trị mình nhận được xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Thế là đôi bên cùng có lợi, mà dân ta vẫn yêu nước!
Bông Cải: Vâng, quý khán giả thân mến, mỗi chúng ta đều có nhiều cách để yêu nước, nhưng hãy yêu nước có chọn lọc, biết phát huy cái tốt, bài trừ cái xấu, tạo điều kiện cho những mặt hàng của đất nước dần chiếm niềm tin trong lòng mọi người, từng bước phát triển. Chuyên mục Giải Đáp Thắc Mắc xin tạm dừng tại đây, cám ơn sự quan tâm theo dõi của quý vị khán giả, cám ơn sự tham gia nhiệt tình của giáo sư Quay. Chúc giáo sư ngày càng thành công hơn trong sự nghiệp của mình. Một lần nữa xin chào và hẹn gặp lại!

 
Tác giả: Trần Thị Bích Ngọc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

THÔNG TIN - LÝ LUẬN

Đăng ký nhận tin

mạng xã hội

DANH MỤC

Truy cập

  • Đang truy cập: 143
  • Hôm nay: 4847
  • Tháng hiện tại: 108685
  • Tổng lượt truy cập: 6065796