Dùng hàng Việt Nam – nét đẹp văn hóa của người dùng

Thứ tư - 20/01/2016 02:16 | Nguyễn Thanh Phong
Dùng hàng Việt Nam – nét đẹp văn hóa của người dùng

Dùng hàng Việt Nam – nét đẹp văn hóa của người dùng

“Tại sao người Việt Nam lại nên dùng hàng Việt Nam?”, “Dùng hàng Việt là yêu nước?”Theo tôi việc lựa chọn dùng hàng Việt Nam hay hàng nước ngoài phụ thuộc rất nhiều vào túi tiền của người mua hàng. Nhiều người lại có suy nghĩ mẫu mã hàng Việt Nam không đẹp, chất lượng không cao không bằng hàng ngoại nhập, suy nghĩ này có đúng hết với mọi hàng hóa Việt Nam không? Bởi lẽ hàng Việt Nam cũng có những sản phẩm đáng để người tiêu dùng để mắt đến lắm chứ thay vì cứ nhăm nhăm vào hàng hoá ngoại nhập.
Tôi thường xuyên phải mua sắm tất tần tật mọi thứ:đồ gia dụng, quần áo, giày dép... để sử dụng trong nhà. Ví dụ: khi tôi đi mua phích đựng nước nóng, bà bán hàng giới thiệu cho tôi phích nước của Trung Quốc với giá khoảng 50 nghìn đồng một cái, trong khi đó phích nước Rạng Đông của Việt Nam là 60 nghìn đồng.Hai sản phẩm giá cả chênh lệch nhau chút ít, mẫu mã cũng tương đương nhau, đương nhiên là tôi chọn sản phẩm của Rạng Đông vì dù sao nó cũng là sản phẩm uy tín lâu năm ở trong nước, còn hơn là mua sản phẩm ở tận đâu mà mình không hay biết gì về nguồn gốc.
Trước đây có nhiều lần cũng chỉ vì hoa mắt trước mẫu mã và ham giá rẻ hàng ngoại nhập mà tôi đã mua phải hàng hóa kém chất lượng.Tôi nhớ mãi cái lần mình đi mua quạt điện.Tôi đã dự định mua chiếc quạt Vina trong nước. Nhưng khi đến cửa hàng bán quạt, thấy người bán hàng cứ giới thiệu những chiếc quạt của Trung Quốc đủ kiểu dáng rất bắt mắt, giá cả lại rất mềm, thế là tôi xiêu lòng và ẵm ngay một chiếc quạt cây hàng Trung Quốc về nhà. Dùng chiếc quạt được vài hôm thì bỗng nhiên thấy nó cứ kêu sòng sọc rồi ngừng quay.Vậy là tôi đành phải đi tìm thợ sửa quạt. Sửa được vài hôm quạt lại hỏng.Tôi đành bấm bụng vứt xó chiếc quạt, vậy là mất cả chì lẫn chài vì tham đẹp, tham rẻ. Từ đó nếu định mua quạt điện tôi cứ nhắm sản phẩm “cây nhà lá vườn” Quạt Vina mà dùng, nhất quyết không ngó ngàng đến mấy cái quạt không rõ nguồn gốc xuất xứ kia nữa.
Phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được khởi xướng, đã tác động vào một tình cảm thiêng liêng, một tố chất sẵn có trong mỗi con người Việt Nam. Ngoài ý nghĩa ủng hộ cho các doanh nghiệp “Made in Vietnam”, nó còn có ý nghĩa đạo đức, trong trường hợp này là lòng yêu nước, là nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt. Nếu đặt hai sản phẩm tương tự về chất lượng, kiểu mẫu và giá bán, một sản xuất bởi doanh nghiệp Việt Nam và một sản xuất bởi doanh nghiệp nước ngoài, để tỏ lòng yêu nước chắc đa số người Việt sẽ lựa chọn hàng Việt Nam. 
Bởi vậy, bây giờ tôichỉ chọn những mặt hàng có thương hiệu trong nước, không dám xài những hàng nhập không rõ xuất xứ và chất lượng. Hàng Việt mình bây giờ ví dụ như các hàng rau củ quả, trái cây, hàng thực phẩm chế biến hay các mặt hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm dùng trong gia đình có chất lượng rất tốt, an toàn mà giá cả hợp túi tiền, vào các siêu thị Việt thì lại thêm những khoản giảm giá, khuyến mãi nhiều và liên tục nữa.
Là người Việt Nam sống trên đất Việt Nam, tôi vẫn muốn dùng hàng nội, do chính người lao động Việt Nam sản xuất ngay trên đất nước mình.Là người Việt Nam, mang trong người dòng máu Việt Nam, Tôi ủng hộ hàng Việt Nam vì tin rằng các công ty là của Việt Nam, tuyển nhân công là người Việt Nam, đóng thuế cho chính phủ Việt Nam, lợi nhuận thu được là của người Việt Nam và được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Tôi làm điều này vì lòng tự hào dân tộc và nghĩ mình đóng góp cho chủ quyền kinh tế quốc gia. Việc sử dụng Hàng Việt Nam chính là nét đẹpvăn hóa của người tiêu dùng Việt, vì đã đóng góp một phần nhỏ bé giúp đất nước phát triển. Vì khi sử dụng càng nhiều các sản phẩm là hàng Việt Nam, tức là  các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển, tạo ra công ăn việc làm cho chính người dân nước mình, kéo theo việc người lao động có thu nhập sẽ ổn định về kinh tế gia đình... Bằng những hành động nhỏ chúng ta hãy cùng nhau giúp đất nước mình phát triển.
Vì vậy, theo tôi “Người tiêu dùng yêu nước là người tiêu dùng thông minh”, mua sản phẩm vì nó đảm bảo an toàn, bền, đẹp và chất lượng chứ không mua sản phẩm chỉ vì nó được sản xuất bởi doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài. 
Tác giả bài viết: Trần Văn Hạnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

THÔNG TIN - LÝ LUẬN

Đăng ký nhận tin

mạng xã hội

DANH MỤC

Truy cập

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 6891
  • Tháng hiện tại: 180004
  • Tổng lượt truy cập: 5720066