Thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt

Thứ năm - 16/10/2014 21:58 | Nguyễn Thanh Phong
Thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt

Thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt

Sáng 16/10, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM tổ chức tổng kết 5 năm (2009-2014) thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn TPHCM. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…
96% người dân TPHCM quan tâm đến hàng Việt
Qua 5 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại TPHCM đã có tác động tích cực, lan tỏa trong xã hội, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến về hành động, thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng. Chất lượng, mẫu mã hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp; thị hiếu của người tiêu dùng bước đầu đã thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị và các chợ truyền thống ngày càng tăng cao.
Kết quả khảo sát trong năm 2014 cho thấy, về nhận thức, đã có 96% người dân TP quan tâm và rất quan tâm đến Cuộc vận động (67,3% rất quan tâm, 28,7% quan tâm); về hành vi mua sắm, tiêu dùng có 73,43% người được khảo sát khẳng định “khi mua hàng hóa, hàng Việt Nam là ưu tiên lựa chọn hàng đầu” của họ; 62,80% cho biết đã khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt. Đặc biệt, có 28,15% cho biết trước đây có thói quen thường mua hàng có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài nay đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay vào đó là mua hàng Việt Nam. Có 85,8% khẳng định tỷ lệ mua sắm, trang bị các đồ dùng trong gia đình là hàng Việt Nam so với 5 năm trước đây là trên 50%. Có khoảng 52,5% cho biết dành ưu tiên trên 80% mua sắm trang bị các đồ dùng trong gia đình là hàng Việt Nam.


Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM.

 
5 năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, liên tục, hình thức tuyên truyền được đẩy mạnh, với nhiều hình thức truyền thông, đã triển khai từ TP đến cơ sở, lan tỏa vào từng khu dân cư, trường học, chợ truyền thống, các cơ quan, doanh nghiệp,… đã góp phần nâng cao nhận thức của đông đảo nhân dân. Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, về chất lượng của hàng Việt Nam nên đã có chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm; có sự nhận định so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội với hàng ngoại trước khi chọn mua hàng, khuynh hướng chọn dùng hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng gia tăng.
Đến nay, nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng trên địa bàn TP ưa chuộng so với những năm trước đây đã tăng cao, cụ thể: hàng nông sản, rau quả (76,46%); sản phẩm dệt may (74,58%); thực phẩm (74,08%); sản phẩm da giày (64,35%); đồ gia dụng (58,29%); văn phòng phẩm (51,64%); sữa uống (47,17%); đồ chơi, dụng cụ học tập dành cho trẻ em (43,40%); rượu, bia, nước giải khát (42,30%),...
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân
Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Cuộc vận động. Đó là, một số cấp ủy, chính quyền, nhất là các cấp cơ sở chưa quan tâm đúng mức, nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động nên trong lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa tập trung, liên tục. Công tác quản lý thị trường, quản lý giá cả tuy có nỗ lực, cố gắng nhưng vẫn còn hạn chế. Một lượng không nhỏ hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm vẫn lưu thông bất hợp pháp trên thị trường làm giảm uy tín hàng Việt Nam có chất lượng, gây khó khăn, trở ngại cho việc đầu tư và sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Một bộ phận người tiêu dùng, nhất là người có thu nhập cao vẫn có tâm lý sính dùng hàng ngoại.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội TP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng nếp văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân, đặc biệt là trong thanh thiếu niên.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM đã làm thay đổi được nhận thức của người dân về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt; thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Ban chỉ đạo Cuộc vận động của TPHCM tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp giữa các giải pháp triển khai Cuộc vận động và công tác của bộ, ngành, đoàn thể liên quan để tăng tính hiệu quả, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm theo tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”, “mua hàng Việt Nam là đảm bảo việc làm cho người Việt Nam”. Công tác vận động, tuyên truyền cần thực hiện với cường độ cao, có sức thuyết phục, sát với từng đối tượng và tuyên truyền liên tục.
Dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 83 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh giá cao các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp TP với tư cách là người tiêu dùng, người sản xuất đã tích cực hưởng ứng chủ trương hợp lòng dân của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhờ vậy Cuộc vận động đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong thời gian tới, để Cuộc vận động tiếp tục phát triển bền vững cần phải hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng hàng hóa, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, ngày càng cao của thị trường.
Bên cạnh đó, cần thực hiện các giải pháp, chính sách phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối, nhất là hệ thống bán lẻ đến thị trường nông thôn, đến các khu lưu trú công nhân, các khu chế xuất - khu công nghiệp. Không chỉ dừng lại ở các chuyến hàng về nông thôn, một số hội chợ mà coi trọng xây dựng phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững tại các chợ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn nông thôn.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng lưu ý đến việc đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền vận động đến người tiêu dùng trong và ngoài nước để có nhận thức đúng đắn về khả năng sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, chống buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…
Xuân Đặng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

THÔNG TIN - LÝ LUẬN

Đăng ký nhận tin

mạng xã hội

DANH MỤC

Truy cập

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 9602
  • Tháng hiện tại: 165411
  • Tổng lượt truy cập: 5705473